BÀI TUYÊN TRUYỀN CHỦ TRƯƠNG SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

19.04.2025 06:52175 đã xem

                                  cán bộ và nhân dân thôn 7 tham dự cuộc họp cử tri nghe tuyên truyền về đề án sáp nhập tỉnh và xã

BÀI TUYÊN TRUYỀN CHỦ TRƯƠNG SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH
Phục vụ lấy ý kiến cử tri đại điện hộ gia đình về sắp xếp đơn vị hành chính
cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Căn cứ Nghị quyết Hội nghị 11 Ban Chấp hành Trung ương, các Kết luận của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư: số 126-KL/TW ngày 14/02/2025, Kết luận số 127-
KL/TW ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị; số 130-KL/TW ngày 14/3/2025 về số lượng
đơn vị hành chính
(sau đâu viết tắt là ĐVHC) cấp tỉnh sau sắp xếp và số 137-
KL/TW ngày 28/3/2025 về Đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng
mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/02/2025; Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025
của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025; Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Trên cơ sở phối hợp xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh giữa
các địa phương: tỉnh Lâm Đồng (địa phương chủ trì), tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đắk Nông (các địa phương phối hợp):

I. SỰ CẦN THIẾT SẮP XẾP ĐVHC CẤP TỈNH
Trong quá trình thống nhất đất nước và tiến hành đổi mới, các đơn vị hành chính cấp tỉnh trong đó có Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông (thành lập ngày 01/01/2004) nhiều lần được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và đã đạt được một số kết quả tích cực góp phần phát huy nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình đổi mới
và cải cách hành chính nhằm xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh đó, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố được xem là một
trong những giải pháp chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu trên. Chủ trương này
đã được thể hiện rõ trong Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, nhấn mạnh
việc rà soát, sắp xếp lại các đơn vị hành chính không còn phù hợp về quy mô diện tích, dân
số, đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện
chất lượng dịch vụ công.
Hiện nay, theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đơn vị hành chính cấp tỉnh
cần đáp ứng ba tiêu chuẩn về diện tích, dân số và số đơn vị hành chính cấp huyện; thống kê
năm 2023, cả nước hiện có 10 tỉnh chưa đạt được đồng thời cả ba tiêu chuẩn này,
12 tỉnh không đạt đồng thời hai tiêu chuẩn diện tích và dân số, 03 tỉnh thành
không đạt tiêu chuẩn diện tích và đơn vị hành chính cấp huyện, 02 tỉnh không đạt tiêu chuẩn
về dân số và đơn vị hành chính cấp huyện, 13 tỉnh thành không đạt tiêu chuẩn về diện tích, 09
tỉnh không đạt tiêu chuẩn về dân số (tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận đảm bảo cả 03
tiêu chuẩn, tỉnh Đắk Nông không đảm bảo cả 03 tiêu chuẩn).

Bên cạnh kết quả đạt được theo từng giai đoạn lịch sử, việc chia, tách đơn vị hành chính
cấp tỉnh thời gian qua đã nảy sinh một số bất cập và hạn chế như việc chia tách
nhiều đơn vị hành chính cấp tỉnh dẫn đến bộ máy nhà nước cồng kềnh, làm thu hẹp không gian
phát triển của các địa phương, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh
phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Việc
tăng số lượng đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ
thống chính trị ở địa phương tăng; chức năng nhiệm vụ của chính quyền cấp tỉnh
chưa đảm bảo để có phân cấp, phân quyền triệt để, mạnh mẽ từ Trung ương; ngân
sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy, xây dựng trụ sở, mua sắm mới trang
thiết bị làm việc tăng; đa số các đơn vị hành chính cấp tỉnh vẫn còn phụ thuộc vào nguồn ngân
sách của Trung ương phân bổ...
đơn vị hành chính cấp tỉnh có quy mô nhỏ dẫn đến phân tán các nguồn lực, tiềm năng
của các địa phương cho phát triển kinh tế - xã hội; tạo khó khăn trong công tác
quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thu hút các nhà
đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ quy mô lớn.
Trong khi đó, thực hiện cuộc cách mạng chuyển đổi số, nhiều hoạt động hành
chính truyền thống đã được số hoá và triển khai thực hiện trên môi trường mạng
giúp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp và bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên.
Theo đánh giá của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, hiện tại là thời điểm
chín muồi cho công cuộc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, khi những tồn tại cũ đã ảnh
hưởng đến quá trình phát triển. Nhiều tỉnh thành đã hết dư địa, phát triển chững lại
hoặc hiệu quả không cao, trong khi nhiều địa phương vẫn rất khó khăn, sau nhiều
năm chưa thể bứt phá dù có nhiều cơ chế hỗ trợ. Việc mở rộng phạm vi tỉnh cũng là
phương thức giúp người đứng đầu địa phương cởi bỏ rào cản về không gian và
nguồn lực, từ đó tạo điều kiện cho sự sáng tạo và phát triển.
Đồng thời, gắn với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh để thực hiện xây dựng tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực -
Hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững
an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
Do đó, việc xây dựng
Đề án thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cơ sở
sáp nhập các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông nhằm cụ thể hóa chủ trương
của Đảng và quy định của Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nhằm tổ chức hợp
lý cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là phù hợp với thực
tiễn và xu thế phát triển của đất nước.

II. HIỆN TRẠNG CỦA CÁC TỈNH THỰC HIỆN SẮP XẾP, SÁP NHẬP
1. Vị trí địa lý của tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông
1.1. Tỉnh Lâm Đồng
Tỉnh Lâm Đồng thuộc Nam Tây Nguyên, có vị trí địa lý:
- Phía Đông giáp tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Ninh Thuận.
- Phía Tây giáp tỉnh Bình Phước.

- Phía Nam giáp tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai.
- Phía Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông.
1.2. Tỉnh Bình Thuận
Bình Thuận là tỉnh cuối cùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí địa lý:
- Phía Bắc giáp tỉnh Lâm Đồng.
- Phía Đông Bắc giáp tỉnh Ninh Thuận.
- Phía Tây giáp tỉnh Đồng Nai.
- Phía Tây Nam giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Phía Đông và phía Nam giáp Biển Đông.

1.3. Tỉnh Đắk Nông
Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên, có vị trí địa lý:
- Phía Đông và phía Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk.
- Phía Tây giáp tỉnh Bình Phước và Vương quốc Campuchia.
- Phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng.

2. Diện tích tự nhiên, Quy mô dân số và số ĐVHC trực thuộc
2.1. Tỉnh Lâm Đồng
- Diện tích tự nhiên1: 9.781,20 km2.
- Quy mô dân số2: 1.595.597 người.
- Số đơn vị hành chính trực thuộc:
+ đơn vị hành chính cấp huyện: 10 huyện, thành phố (08 huyện và 02 thành phố).
+ đơn vị hành chính cấp xã: 137 xã, phường, thị trấn (106 xã, 18 phường và 13 thị trấn).

2.2. Tỉnh Bình Thuận
- Diện tích tự nhiên3: 7.942,60 km2.
- Quy mô dân số thường trú4: 1.531.253 người.
- Số đơn vị hành chính trực thuộc:
+ đơn vị hành chính cấp huyện: 10 huyện, thị xã, thành phố (08 huyện, 01 thị xã và 01
thành phố).
+ đơn vị hành chính cấp xã: 121 xã, phường, thị trấn (93 xã, 16 phường và 12 thị trấn).

2.3. Tỉnh Đắk Nông
- Diện tích tự nhiên5: 6.509,27 km2.
- Quy mô dân số thường trú6: 746.149 người.
- Số đơn vị hành chính trực thuộc:
+ đơn vị hành chính cấp huyện: 08 huyện, thành phố (07 huyện và 01 thành phố).
+ đơn vị hành chính cấp xã: 71 xã, phường, thị trấn (60 xã, 06 phường và 05 thị trấn).

III. PHƯƠNG ÁN VÀ KẾT QUẢ SẮP XẾP ĐVHC CẤP TỈNH
1. Phương án
Thành lập 01 đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cơ sở sắp xếp ĐVHC 03 tỉnh: Lâm
Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông
1.1. Thành lập 01 tỉnh mới với tên gọi tỉnh Lâm Đồng, trực thuộc Trung
ương trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số (bao gồm:
thường trú và tạm trú) của 03 tỉnh:
(1) Tỉnh Lâm Đồng: diện tích tự nhiên là 9.781,20 km
2, quy mô dân số là
1.595.597 người.
(2) Tỉnh Bình Thuận: diện tích tự nhiên là 7.942,60 km
2, quy mô dân số là
1.531.253 người.
(3) Tỉnh Đắk Nông: diện tích tự nhiên là 6.509,27 km
2, quy mô dân số là
746.149 người.
1.2. Cơ sở và lý do đề xuất phương án, lựa chọn tên gọi và trung tâm
hành chính - chính trị của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp
a) Cơ sở và lý do đề xuất phương án:
Việc đề xuất phương án nhập 03 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông
thành 01 tỉnh phù hợp bối cảnh hiện nay: việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước phù hợp với tình hình mới. Chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố
nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và quản lý hiệu quả hơn. Trước hết, việc
sáp nhập giúp tinh gọn bộ máy hành chính, giảm bớt các đơn vị trung gian, từ đó
cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả quản lý nhà nước.
Điều này cũng tạo điều kiện tối ưu hóa nguồn lực, khai thác tiềm năng kinh tế
và tăng khả năng tự cân đối ngân sách của cả 03 địa phương: Lâm Đồng, Bình
Thuận, Đắk Nông sau khi sáp nhập (với các tỉnh nhỏ, có nguồn thu hạn chế). Việc
sáp nhập cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng, hình thành các trung tâm kinh tế
lớn, tăng cường sức cạnh tranh và thu hút đầu tư, phù hợp với xu thế hội nhập quốc
tế.
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng Chính phủ số và ứng dụng
công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi lớn trong quản lý hành chính, cho phép giải
quyết thủ tục hành chính không biên giới, giảm thiểu các rào cản địa lý giữa các
tỉnh. Cùng với đó, hệ thống giao thông liên tỉnh, liên vùng của 03 địa phương:
Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông cơ bản đã hoàn thành, bao gồm các tuyến
đường cao tốc, Quốc lộ và hạ tầng giao thông công cộng hiện đại, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc kết nối giữa các địa phương sau khi sáp nhập:

- Các tuyến giao thông đường bộ kết nối thông suốt ba tỉnh gồm 02 tuyến:
+ Quốc lộ 28: Bắt đầu từ thành phố Phan Thiết đến huyện Hàm Thuận Bắc,
tỉnh Bình Thuận qua huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng (giao cắt với Quốc lộ 20) và kết nối với huyện Đắk Glong, thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông (giao với
đường Hồ Chí Minh).
+ Quốc lộ 55: Kết nối huyện Hàm Tân (giáp ranh huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu) đến huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đi qua huyện Bảo
Lâm, thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng (giao với Quốc lộ 20); tiếp tục đi theo
tuyến đường tỉnh ĐT.725 và đường vào Thủy điện Đồng Nai 4 (được quy hoạch là Quốc lộ 55) qua thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, kết nối với Quốc lộ 28
thuộc huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông.

- Các tuyến giao thông hiện hữu kết nối giữa 02 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng:
+ Quốc lộ 28B: Bắt đầu từ ngã ba thị trấn Lương Sơn (giao Quốc lộ 1) đến
huyện Bắc Bình, thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận đến huyện Đức Trọng thuộc địa
bàn tỉnh Lâm Đồng (giao với Quốc lộ 20). Hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng đang được triển khai thi công.
+ ĐT.717 thuộc địa phận 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh nối từ Tà Pao tới
Tà Pứa đến đường B’Sa – Bà Gia thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (giao với Quốc lộ 20).

- Các tuyến giao thông hiện hữu kết nối giữa 02 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông:
+ Tỉnh lộ 4B kết nối huyện Đắk Glong, huyện Krông Nô tỉnh Đắk Nông với
Tỉnh lộ 722C (quy hoạch) huyện Đam Rông tỉnh Lâm Đồng (giao với Quốc lộ 27).
đường giao thông vận hành thủy điện Đồng Nai 5, thuộc địa bàn huyện Đắk Rlấp kết nối với huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng.
Tổng thể, sau khi sáp nhập, tỉnh mới sẽ có các phương thức giao thông gồm:
Về đường hàng không có sân bay quốc tế Liên Khương (thuộc địa bàn huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng); tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Thuận, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, với 14 ga đường sắt (từ ga Vĩnh Hảo đến ga Gia Huynh, trong đó ga chính là ga Bình Thuận và các ga còn lại là ga hỗn hợp, chủ yếu phục vụ cho các đoàn tàu khách và tàu hàng Bắc – Nam); ngoài ra còn có cảng biển và một số tuyến đường thủy nội địa (tỉnh Bình Thuận).

b) Lựa chọn tên gọi
* Tên gọi của Đơn vị hành chính tỉnh mới: tỉnh Lâm Đồng
* Lý do đặt tên tỉnh Lâm Đồng:
- Là tên gọi có tính nhận diện cao, gắn liền với nông nghiệp chất lượng cao
và du lịch xanh:
Tên gọi “Lâm Đồng” từ lâu đã là thương hiệu uy tín gắn liền với nông nghiệp
công nghệ cao, đặc biệt nổi tiếng về các sản phẩm rau hoa chất lượng xuất khẩu và
là vùng trọng điểm sản xuất cà phê, chè, trái cây đặc sản của cả nước. Bên cạnh
đó, Lâm Đồng còn được biết đến rộng rãi, đặc biệt nhờ vào thành phố Đà Lạt –
một trung tâm du lịch, kinh tế và văn hóa quan trọng đóng vai trò như một thương
hiệu toàn cầu về du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao và môi trường
sống xanh, thu hút du khách cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc
lựa chọn Lâm Đồng làm tên tỉnh không chỉ đảm bảo sự tiếp nối của một thương
hiệu mạnh mà còn tạo ra lợi thế trong việc quảng bá hình ảnh và thu hút nguồn lực

phát triển, giúp tỉnh hợp nhất nhanh chóng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế và
du lịch quốc gia.
- Bảo đảm nguyên tắc sử dụng một trong các tên đã có, dễ nhận diện, ngắn
gọn, dễ đọc, dễ nhớ:
Việc lựa chọn tên tỉnh mới là “Lâm Đồng” – một trong ba tên gọi đã tồn tại
trước khi sáp nhập (Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông); có thể được xem là giải
pháp phù hợp nhất nhằm hạn chế tối đa các tác động phát sinh đối với người dân
và doanh nghiệp, đặc biệt trong việc chuyển đổi giấy tờ, cập nhật thông tin địa lý
và các thủ tục hành chính liên quan. Đồng thời, tên gọi này được cho là đáp ứng
các tiêu chí về khả năng nhận diện, tính ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, qua đó góp
phần duy trì tính liên tục trong quản lý nhà nước và phát huy lợi thế so sánh của
tỉnh mới trong quá trình hội nhập và phát triển.

c) Lựa chọn Trung tâm hành chính - chính trị
* Lựa chọn Trung tâm hành chính - chính trị:
Trung tâm hành chính – chính trị của tỉnh mới đặt tại thành phố Đà Lạt,
tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
* Lý do đặt Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Lâm Đồng mới tại
thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng:
- Thành phố Đà Lạt hiện nay là Trung tâm hành chính – chính trị của Tỉnh Lâm
Đồng, tỉnh có vị trí địa lý trung tâm, thuận lợi trong việc kết nối liên kết vùng:
(1) Thành phố Đà Lạt sở hữu vị trí địa lý trung tâm chiến lược, rất thuận lợi
trong phương án hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận. Thành
phố nằm cách trung tâm Gia Nghĩa (Đắk Nông) khoảng 160 km về phía Tây Bắc
thông qua tuyến Quốc lộ 28, đồng thời cách thành phố Phan Thiết (Bình Thuận)
khoảng 160 km về phía Đông Nam thông qua tuyến Quốc lộ 28B và Quốc lộ 20.
Các tuyến giao thông này đóng vai trò huyết mạch, tạo điều kiện thuận tiện để kết
nối hiệu quả giữa các vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
(2) Bên cạnh đó, với lợi thế nằm trên trục Quốc lộ 20 kết nối thẳng xuống
vùng Đông Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Lạt trở thành đầu
mối giao thông quan trọng trong liên kết vùng, hỗ trợ mạnh mẽ cho giao lưu kinh tế,
thương mại và du lịch. Ngoài ra, các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 27 nối
Lâm Đồng với các tỉnh Nam Tây Nguyên, Quốc lộ 55 nối với các tỉnh ven biển phía
Đông Nam, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng chặt chẽ. Nhờ vậy, thành phố
Đà Lạt không chỉ có lợi thế lớn trong việc điều hành, quản lý hành chính, mà còn là
động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn diện về kinh tế - xã hội cho tỉnh mới sau khi hợp
nhất.
(3) Thành phố Đà Lạt đang được quy hoạch phát triển theo định hướng Trung
tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, du lịch, khoa học kỹ thuật khu vực
Tây Nguyên. Đồng thời, thành phố Đà Lạt cũng giữ vai trò là đô thị di sản, phát
triển theo hướng bền vững, kết hợp giữa bảo tồn và hiện đại hóa, hiện nay tỉnh
Lâm Đồng đang triển khai dự án tuyến cao tốc: tuyến cao tốc Đà Lạt đi Nha
Trang; tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương nối thành phố
Hồ Chí Minh và thành phố Đà Lạt sẽ là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng

kinh tế: Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông
vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du
lịch, trao đổi kinh tế, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam Bộ, cáctỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.
Khi hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận, thành phố Đà Lạt
sẽ phát huy vai trò dẫn dắt của vùng động lực kinh tế, cực tăng trưởng; đối với
việc sắp xếp Đắk Nông là ĐVHC miền núi, Bình Thuận là ĐVHC có biển; kết hợp hài hòa, hợp lý các ĐVHC có vị trí liền kề gắn với yêu cầu định hướng phát triển để hỗ trợ lẫn nhau, cùng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh sau hợp nhất, phù hợp yêu cầu, định hướng phát triển nhanh, bền vững của đất nước nói chung và của vùng nói riêng trong giai đoạn mới.

- Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, thuận lợi trong việc kết nối giao
thông liên vùng:
Thành phố Đà Lạt được kết nối bởi các tuyến Quốc lộ huyết mạch như Quốc
lộ 20 đi Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 27 nối với Đắk Lắk, Ninh Thuận, Quốc lộ 28 và 28B liên kết trực tiếp với tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận,
Quốc lộ 55 kết nối với vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Hạ tầng giao thông này
giúp việc di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh mới thuận tiện, dễ dàng và
nhanh chóng, thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch. Ngoài ra,
sân bay Liên Khương là Cảng Hàng không Quốc tế đầu tiên của khu vực Tây
Nguyên (sân bay cấp 4E có công suất 5 triệu hành khách/năm), được xem như cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng nằm cách thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía Nam, kết hợp cùng hệ thống đường bộ đồng bộ, giúp thành phố Đà Lạt tăng cường kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế. Chính sự phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ này tạo nền tảng vững chắc, giúp thành phố Đà Lạt giữ vai trò đầu tàu trong việc thúc đẩy tăng trưởng toàn diện cho tỉnh mới sau khi hợp nhất.

- Lợi thế về phát triển kinh tế gắn liền với nông nghiệp công nghệ cao và du
lịch xanh:
Với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, thành phố Đà Lạt đã trở thành trung
tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hàng đầu Việt Nam, nổi bật với các sản phẩm rau, hoa, quả đặc sản chất lượng cao như hoa Đà Lạt, rau sạch, dâu tây, atiso. Thành phố tập trung các khu nông nghiệp công nghệ cao như khu nông nghiệp công nghệ cao Lâm Đồng, trang trại sản xuất rau hoa theo tiêu chuẩn quốc tế, thúc đẩy mạnh mẽ giá trị xuất khẩu và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, thành phố Đà Lạt còn nổi tiếng với tiềm năng du lịch xanh, sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước nhờ cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, các hồ nước đẹp, rừng thông bạt ngàn và những công trình kiến trúc văn hóa đặc trưng. Việc kết hợp hài hòa giữa du lịch xanh và nông nghiệp công nghệ cao tạo ra cơ hội phát triển du lịch sinh thái độc  đáo, trở thành điểm nhấn riêng biệt của thành phố Đà Lạt trong phát triển kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu và tạo động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững, toàn diện của tỉnh mới sau khi hợp nhất.
- Đáp ứng các điều kiện về quy hoạch và mở rộng không gian phát triển đô
thị trong tương lai:Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận được quy hoạch xây dựng thành trung tâm du lịch chất lượng cao mang tầm khu vực Đông Nam Á. Trong đó, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời phát triển đô thị theo hướng bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Do đó, thành phố Đà Lạt chính là lựa chọn phù hợp để trở thành Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh mới. Việc đặt Trung tâm hành chính - chính trị tại đây không chỉ đảm bảo tính bền vững trong quản lý, tối ưu hóa nguồn lực phát triển mà còn tạo động lực đưa tỉnh mới trở thành một trong những khu vực phát
triển mạnh mẽ và đáng sống nhất trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

2. Kết quả
- Trên cơ sở sáp nhập 03 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông để thành:
01 tỉnh mới, với tên gọi là tỉnh Lâm Đồng, có:
+ Diện tích tự nhiên 24.233,07 km2.
+ Quy mô dân số là 3.872.999 người.
+ Dự kiến có khoảng 122 ĐVHC cơ sở trực thuộc.
- Nơi đặt Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Lâm Đồng (
mới): Thành
phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng hiện nay.

Tin tức khác